Cuộc đua trên thị trường xe máy điện Việt Nam

Từ một sân chơi tràn ngập sản phẩm đến từ Trung Quốc, thị trường xe máy điện hiện ngày càng đa dạng với những cái tên mới và cuộc đua thị phần cũng vì thế mà thêm căng thẳng.

Thực trạng ô nhiễm tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh đã khiến nhiều người từ bỏ xe máy và đến với xe máy điện. Từ những lựa chọn chủ yếu nhập khẩu qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc, khách hàng hiện nay đã có nhiều cái tên mới để cân nhắc. Sau khi VinFast Klara rầm rộ xuất hiện trên thị trường, Honda, Yamaha, Pega cũng lần lượt tung ra các dòng xe máy điện và mới nhất là sự đổ bộ cũng khá ầm ĩ của đại diện đến từ Hàn Quốc, Mbigo. 

Với 3 mẫu xe máy điện Mbi X, Mbi S và Mbi V, Mbigo được nhiều người trong ngành đánh giá là “khá liều” khi định giá khá cao từ 39,8 triệu đồng đến 59,5 triệu đồng.

So với các đối thủ có mặt từ trước như VinFast Klara hay Pega NewTech, giá xe Mbigo cao hơn khá nhiều. Mức chênh giá giữa các dòng xe Mbigo với đối thủ dao động trên dưới 10 triệu đồng. Dù vậy, đại diện đơn vị phân phối vẫn tỏ ra khá tự tin và cho rằng xe máy điện Mbigo sẽ vẫn có chỗ đứng trên thị trường. 

Được biết, dòng xe này được trang bị động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu có công suất tiêu chuẩn từ 6,7 mã lực, trong khi công suất cực đại là 19,3 mã lực. Xe được quảng bá là có khả năng vận hành tương đương với các dòng xe máy từ 110-150 phân khối với tốc độ tối đa lên tới 110 km/h. Xe có khả năng leo dốc 30% (17 độ) với tốc độ 36 km/h và có 3 chế độ chạy gồm Eco, Drive và Sport. Xe sử dụng hai pin lithium-ion, mỗi pin đạt điện năng tiêu chuẩn 1.295 kWh, 35 Ah. Thời gian sạc đầy mất 2,5 giờ. Pin theo xe có thể tháo rời và thay thế hoặc đổi tại trạm sạc. 

Mbigo được quảng bá có thể kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng để quản lý pin, tích hợp công nghệ e-Sim, có kết nối 3G/GPS không dây, hoặc dẫn đường. Trang bị an toàn khá tốt với hệ thống phanh đĩa cả hai bánh, tích hợp tính năng phanh kết hợp cả hai bánh CBS và phanh điện tử EBS và đạt chứng chỉ chống nước IP67.

Hiện chưa rõ Mbigo có tạo nổi sóng trên thị trường khi định giá khá cao hay không nhưng sự xuất hiện của thương hiệu xe Hàn Quốc cũng khiến khách hàng thêm lựa chọn và làm cho các đối thủ dè chừng. Sức ép cạnh tranh có thể sẽ kéo giảm giá một số dòng xe và có thể Mbigo cũng sẽ phải tính tới bài toán giá khi cuộc đua khuyến mại được mở ra trong dịp cao điểm cuối năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *