Đâu là cơ hội của xe điện nội trước sự “bành trướng” của hàng lậu kém chất lượng?

Với ưu thế giá rẻ, mẫu mã đẹp, xe điện nhập lậu đang là mối đe dọa đối với các sản phẩm chính hãng. Thế nhưng, khó khăn ấy cũng chính là cơ hội cho những sản phẩm nội địa vươn lên, khẳng định vị trí của mình ở “sân nhà.”

Sức ép từ các sản phẩm kém chất lượng

Vài mấy gần đây, xe điện được nhiều người lựa chọn làm phương tiện di chuyển, đặc biệt là giới trẻ. Với mức giá từ 7-20 triệu đồng, phụ huynh đã có thể giúp con mình rút ngắn quãng đường tới trường, tập trung vào việc học.

Đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều đại lý, doanh nghiệp kinh doanh xe điện đã mọc lên. Nhiều hãng xe đã lập tức tìm tới Việt Nam như một “điểm đến” để kinh doanh loại phương tiện này như Giant, Ninja, Honda, Bridgestone,… Và, đặc biệt không thể không kể đến rất nhiều xe điện không rõ nguồn gốc được bày bán ở thị trường trong nước.

Dạo qua một vòng tại khu vực phố Huế (Hà Nội), khách hàng có thể lựa chọn được rất nhiều loại xe điện với mẫu mã, giá cả khác nhau. Ngoài ra, thị trường cũng xuất hiện nhiều hành vi gian dối khi các đối tượng “phù phép” để hợp thức hoá sản phẩm hàng nhái, hàng lậu, nhằm qua mặt cơ quan chức năng và lừa người tiêu dùng.

Bên cạnh mức giá rẻ, xe điện không rõ nguồn gốc còn chinh phục giới trẻ bởi mẫu mã khá bắt mắt. Nếu các dòng xe có xuất xứ từ châu Âu, Bắc Mỹ có giá khá cao (khoảng 15 triệu trở lên) thì một chiếc xe như thế có giá khoảng 200-300 USD. Bởi thế, những chiếc xe này thường được thị trường đón nhận nhanh chóng, đặc biệt phù hợp với các tỉnh lẻ, huyện ngoại thành…

Tìm cơ hội trong gian khó

Rõ ràng, sức ép từ xe điện nhập lậu đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe điện chính hãng cũng như doanh nghiệp sản xuất là không hề nhỏ.Theo một số nguồn tin thị trường xe điện tại Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, từ năm 2013 chỉ với 150.000 xe/ 1 năm đến năm 2019 đã lên tới 800.000 xe/ năm và chủ yếu là xe nhập lậu.

Đến năm 2016, chính phủ ra quyết định về việc đăng ký biển số đã hạn chế khá nhiều xe nhập lậu. Song, do các dòng xe không rõ nguồn gốc chất lượng kém dẫn đến người tiêu dùng mất niềm tin khá nhiều về xe điện, theo đó số lượng xe bán ra còn 360.000 xe/ năm. Nhưng, với cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho xe điện.

Theo các chuyên gia, chính sự “không bền vững” của các xe nhập lậu lại là cơ hội lớn với những doanh nghiệp nội. Thực tế, những chiếc xe điện nhập lậu không có độ bền cao từ động cơ, ắc quy cho đến các linh phụ kiện…

Về PEGA, ông Long tiết lộ đơn vị này đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây nhà máy rộng 15.000m2 đáp ứng nhu cầu sản xuất khoảng 1 triệu xe/năm. Bên cạnh đó, hãng cũng cho biết đã kết nối với những hãng công nghệ hàng đầu như Panasonic, Bosch,… giúp tạo ra dòng xe của người Việt, chất lượng chuẩn Nhật Bản.

35% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam của PEGA là những linh kiện lớn như khung, vành, lốp,… chiếm 85% giá trị xe. Đây là điểm đáng chú ý bởi như Honda thì tỷ lệ nội địa hóa ban đầu cũng chỉ đạt 25%. Còn với thương hiệu xe Ý Piaggio thì chỉ đạt 17%… Và thực tế, việc nội địa hóa sẽ giúp các hãng kiểm soát chặt hơn chất lượng của linh kiện.

Để cạnh tranh các hãng xe trong nước có chất lượng cao cần phải bắt tay nhau thông qua các buổi hội thảo, an toàn giao thông tư vấn, đào tạo cho người tiêu dùng phân biệt được xe chất lượng cao chứ không đánh lận con đen như hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *